Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Bệnh đau lưng- căn bệnh không có tuổi

Đau lưng cấp tính là một triệu chứng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khác nhau. Cơn đau lưng có thể biến mất trong vài giờ, vài ngày, nhưng nó cũng có thể chuyển thành đau lưng mạn tính rất khó chữa, thậm chí gây thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm...
Ai dễ bị đau lưng?
   
      Theo tiến sĩ Vũ Thanh Thủy, Phó Khoa khớp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoảng 80% bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa về các triệu chứng của bệnh đau thắt lưng là nhân viên văn phòng và những người làm việc ngồi lâu trước màn hình máy tính.
Ngồi lâu trước màn hình màn tính gây đau lưng

Đối với những người bị béo phì thì cột sống phải chịu sự đè nén của trọng lượng cơ thể, các đĩa đệm bị đè nén quá mức cũng gây đau lưng cấp. Thanh thiếu niên dễ bị đau lưng do chơi games quá lâu hoặc hay lang thang trên mạng, ngồi lâu trước màn hình máy tính. Tại Việt Nam, nhóm lao động phải ngồi liên tục có tỷ lệ mắc bệnh đau lưng cao hơn nhóm làm việc khác từ 15%-20%.
Béo phì gây đau lưng

Ngoài ra những người làm nghề lái xe, phi công, người làm công việc liên quan đến nhấc đỡ, giáo viên, thợ may, điện thoại viên, công nhân khuân vác cúi xuống hoặc di chuyển vật nặng... cũng rất hay bị đau lưng do đặc thù nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi hoặc đứng khom lưng trong thời gian dài.

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng
       Những người bệnh nói trên không phải bị đau lưng do bệnh lý, mà do tư thế ngồi quá lâu một chỗ lại ít thư giãn. Khi làm việc trong một tư thế cố định cột sống, khối cơ lưng và dây chằng sẽ ít hoạt động gây ứ đọng chất trung gian hoá học trong cơ, đồng thời mạch máu kém lưu thông nên tình trạng nuôi dưỡng khu vực cột sống không được đảm bảo gây đau lưng cấp.

Đi giày cao gót lâu sẽ gây đau lưng

      Phần lớn bệnh đau thắt lưng cấp ở người trẻ tuổi có nguyên nhân từ đĩa sống, do chấn động cơ học khi họ thực hiện một động tác gắng sức hay sai tư thế. Đi giày hoặc dép cao gót nhất là đối với phái đẹp làm cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, đốt sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây chèn ép mạch máu và thần kinh, cũng có thể gây đau lưng cấp. Khi vận động hoặc làm việc trong một tư thế cột sống sai lệch, gây trượt nhẹ các khớp cột sống và đĩa đệm, cũng gây nên đau lưng cấp.

Biểu hiện
     Cơn đau thắt lưng cấp tính xảy ra một cách đột ngột. Người bệnh có cảm giác đau nhức âm ỉ dọc cột sống, các động tác cúi, ngửa, xoay hơi khó khăn, hoặc đau dữ dội sau khi khiêng, nhấc vật nặng trong tư thế cúi lưng hay các tư thế sai khác. Có cảm giác đau nhức khu trú tại một vị trí, sờ nắn có cảm giác đau. Khi tình trạng đau thắt lưng kéo dài trên 2 tháng thì được coi như mạn tính.

Phòng ngừa và điều trị
     Đa số các trường hợp đau lưng cấp có thể tự điều trị khỏi sau 2- 3 ngày mà không cần dùng thuốc hay phải sử dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu.
Nhiều người thì cho rằng ngồi là nghỉ ngơi, nhưng thực chất lưng phải làm việc rất nặng trong tư thế này, cách tốt nhất là bạn nên đi lại để thư giãn hoặc nằm nghỉ. Nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, tuyệt đối không nằm trên giường có đệm mềm, không được kê gối trên đầu. Đảm bảo đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.
Chăm chỉ vận động phòng ngừa đau lưng

     Sau mỗi lần làm việc khoảng 30 phút, bạn nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Nếu sau 3 ngày không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

    Khi bị đau, bạn có thể xoa bóp, đấm nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút hoặc bạn có thể dùng khăn nhúng vào nước hơi nóng hoặc lạnh rồi vắt bớt nước, đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chằng, mạch máu. Cũng có thể đắp khăn nóng và lạnh luôn phiên lên phần lưng, mỗi khăn đắp trong 15 phút. Lưu ý, phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

Tập thể dục ngừa đau lưng

    Để phòng cơn đau lưng, hãy giữ tư thế đúng khi sinh hoạt, lao động. Tránh ngồi quá lâu một tư thế và nên giải lao thường xuyên, cứ cách một tiếng nên đứng dậy đi một lát, vận động cho thư giãn. Khi lên xuống cầu thang, tốt nhất hãy đi cầu thang bộ thay vì cầu thang máy. Hãy mang giày đế bằng thay cho những đôi giày cao gót và giảm cân nếu quá béo.
Chỉ cần mỗi ngày tập luyện 15 phút các động tác phần bụng, lưng, chân, mông có thể giúp mọi người tránh được nguy cơ bị đau lưng.
                                                                                       (Theo_DanTri)
Để tìm hiểu thêm các bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn. Tại đây bạn có thể nói chuyện, tâm sự và nhận được sự tư vấn trực tiếp của Lương y Thanh Tuấn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi được Lương y Thanh Tuấn bắt bệnh và chữa trị khỏi bệnh chỉ khoảng 8-12 tuần sử dụng thuốc. Các bệnh nhân ở xa sẽ được chuyển thuốc đến tận nơi, theo địa chỉ bệnh nhân cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc về sức khỏe của mình, bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn kể bệnh để nhận được sự tư vấn của Lương y.


Vui lòng liên hệ:
ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN - PHÚ MỸ QUỐC TẾ 
Trụ sở: 72 Đường 81, Thị Trấn Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 
Điện thoại: (+84)  0643. 921 527 - Hotline: 0938 68 47 68 - 098 54 54 872
Email:
tuan.nt1@phumyquocte.com  -  Website: www.nhathuocgiatruyen.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét